เมนู / คลินิกและศูนย์แพทย์เฉพาะทาง

ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด

serv84_1

กายภาพบำบัด Physical therapy

           คือ  วิชาชีพทางการแพทย์แขนงหนึ่งที่กระทำต่อมนุษย์ เกี่ยวกับการตรวจประเมิน การวินิจฉัย และการบำบัด รักษาความบกพร่องทางร่างกาย การป้องกัน แก้ไข และการฟื้นฟูความเสื่อมสภาพความพิการของร่างกาย รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพของร่างกายและจิตใจ ซึ่งเกิด เนื่องจากภาวะของโรค หรือ การเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ ด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัด

serv84_2

การรักษาทางกายภาพบำบัด

  - รักษาด้วยมือ โดยวิธีการนวด ดัด ดึง ด้วยเทคนิค    พิเศษ ซึ่งปรับตามส่วนของร่างกายที่รักษา และ อาการของผู้ป่วย   - รักษาด้วยความร้อน ความเย็น คลื่นไฟฟ้า คลื่นแสง  และคลื่นแม่เหล็กชนิดต่างๆ
  - รักษาด้วยการบริหารร่างกาย โดยทำการวิเคราะห์ว่า อาการที่ผู้ป่วยเป็นนั้น มีสาเหตุความบกพร่องของ  กระดูก กล้ามเนื้อ หรือ ระบบประสาทส่วนใด และ  ออกแบบท่าการบริหารให้เหมาะสมกับผู้ป่วย
  - เลือกชนิดและสอนการใช้เครื่องช่วย เพื่อให้ผู้ป่วย  สามารถเคลื่อนไหวและทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ  ได้ด้วยตนเอง
  - ดูแลผู้ป่วยที่บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยที่บาดเจ็บหลังจากการเล่นกีฬา   เพื่อให้สามารถกลับไปฝึกซ้อมและแข่งขันได้อย่างเร็วที่สุด รวมทั้งการให้คำแนะนำและ  ฝึกสอนเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ  ที่อาจเกิดขึ้นได้อีก

 "ฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคทางระบบประสาท ได้แก่ อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคพาร์กินสัน ผู้ป่วยอุบัติเหตุ  โดยฟื้นฟูทักษะการเคลื่อนไหวที่สูญเสียไป เช่น การทรงตัว การควบคุมการเคลื่อนไหว  การประสานสัมพันธ์ของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้"

เครื่องมือทางกายภาพบำบัด

   - การใช้เครื่องอัลตราซาวด์ เพื่อลดอาการปวดหลังคลายกล้ามเนื้อ  ลดการอักเสบ  และเพิ่มการไหลเวียนเลือด
   - การใช้เครื่องดึงหลัง และคอ เพื่อลดการกดทับเส้นประสาทจากภาวะกระดูกเสื่อม    หรือหมอนรองกระดูกเคลื่อน
   - เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เป็นเครื่องมือในการรักษาที่ช่วยลดความเจ็บปวด การบวม การฟื้นตัวได้  และกระตุ้นระบบประสาท ให้การส่งกระแสประสาททำงานได้ดีขึ้น
   - แผ่นประคบร้อน (Hydrocollator Pack) เพื่อบรรเทาอาการปวดของกระดูกและกล้ามเนื้อ  ลดความตึงตัวของข้อต่อ เนื้อเยื่อ พังผืด และกล้ามเนื้อที่อยู่ในชั้นตื้น
   - เครื่องลดปวดด้วยกระแสไฟฟ้า (Tens) เป็นการใช้ไฟฟ้ากระตุ้นผ่านเส้นประสาทสัมผัสทาง  ผิวหนัง เพื่อลดความเจ็บปวด อาการชา หรือความรู้สึกที่ผิดไปจากเดิม
   - เตียงปรับให้ตั้งตรงเพื่อฝึกการยืน (Tilt table and tilt board) เพื่อปรับความดัน และ ฝึกการถ่ายน้ำหนักในผู้ป่วยนอนนานหรืออ่อนแรงขา

 ติดต่อสอบถาม

serv84_4
โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ชลเวช   104/15 ก ซอยหน้าวัดต้นสน ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 20000   โทร. 038 284 354-6 , 098 250 2688




โทรหาเราได้ที่

1609

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ชลเวช

104/15 ก ซ.หน้าวัดต้นสน ถ.อัคนิวาต อ.เมือง จ,ชลบุรี 2000

โทรศัพท์ : 038-284354, 038-284355 แฟกซ์ : 038-271-990

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ แสดงเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจ รวมถึงเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเว็บไซต์และทำความเข้าใจว่าผู้ใช้งานมาจากที่ใด
คุณสามารถอ่านและทำความเข้าใจได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนดในการให้บริการ